TamdaMedia Logo

Tổng quan thuế khoán tại Séc: Nhóm kinh doanh cá thể nào sẽ phải đóng thêm và EET được áp dụng ra sao?

H G,

Những người kinh doanh cá thể và doanh nhân có thu nhập thấp nhất tham gia chế độ thuế khoán hay thuế paušál sẽ phải đóng thêm tiền từ năm tới. Người thuộc bậc thứ nhất sẽ trả thêm 500 korun mỗi tháng, trong khi mức đóng của hai bậc còn lại không thay đổi. Một phần hỗ trợ dành cho nhóm có thu nhập thấp nhất là khả năng tự nguyện lựa chọn chế độ EET OFF, nhờ đó họ không phải tham gia hệ thống ghi nhận doanh thu điện tử.

Čas pro vstup do paušální daně je jen do 11. ledna.

Người kinh doanh cá thể (OSVČ) có thể đăng ký tham gia chế độ thuế khoán vào thời điểm cuối mỗi năm. Những người muốn bắt đầu áp dụng chế độ này phải đăng ký chậm nhất vào ngày 11/1/2027. Họ có thể sử dụng công cụ tính toán của Bộ Tài chính để xác định hình thức này có mang lại lợi ích hay không.

Tuy nhiên, một thay đổi dự kiến áp dụng từ năm tới sẽ khiến nhóm người kinh doanh có thu nhập thấp nhất phải chi trả nhiều hơn.

Những người có thu nhập không quá 1 triệu korun thuộc bậc thuế khoán thứ nhất. Từ tháng 1, mức đóng hằng tháng sẽ tăng từ 9.162 lên 9.662 korun, tức cao hơn 500 korun.

Khoản đóng này gồm 100 korun tiền thuế; 6.074 korun bảo hiểm xã hội;
3.488 korun bảo hiểm y tế. Chế độ thuế khoán được áp dụng từ năm 2021. Kể từ đó đến nay, khoản thuế mang tính tượng trưng 100 korun vẫn được giữ nguyên.

Mức thuế khoán - thuế paušál trong năm tới

“Thuế khoán giúp người kinh doanh cá thể giảm đáng kể thủ tục hành chính và giấy tờ, đồng thời mang lại lợi ích tài chính cho một số người. Họ không phải nộp tờ khai thuế, báo cáo bảo hiểm hay cùng lúc làm việc với ba cơ quan khác nhau. Mọi nghĩa vụ được hoàn thành chỉ bằng một khoản thanh toán hằng tháng”, Bộ Tài chính Séc cho biết.

Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý Tài chính, hơn 130.000 người đang sử dụng chế độ thuế khoán. Số người quan tâm tăng lên sau khi hệ thống được bổ sung thêm hai bậc thuế.

Bậc thứ hai dành cho người kinh doanh có thu nhập không quá 1,5 triệu korun. Mức đóng hằng tháng của nhóm này trong năm tới là 16.745 korun, không thay đổi so với năm nay. Lần gần nhất khoản đóng được điều chỉnh là năm 2024, khi tăng thêm 745 korun mỗi tháng.

Người đáp ứng giới hạn thu nhập trên có thể đăng ký vào bậc thứ hai, bất kể loại hình hoạt động kinh doanh độc lập. Bậc này cũng dành cho người kinh doanh cá thể có thu nhập không quá 2 triệu korun, với điều kiện ít nhất 75% thu nhập đến từ hoạt động được phép áp dụng tỷ lệ khấu trừ chi phí khoán 80% hoặc 60%.

Bậc thứ ba dành cho người tự kinh doanh có thu nhập không quá 2 triệu korun. Mức đóng của bậc này cũng được tăng gần nhất vào năm 2024, thêm 1.139 korun mỗi tháng. Trong năm tới, người kinh doanh thuộc nhóm này sẽ đóng 27.139 korun mỗi tháng, trong đó riêng tiền thuế là 9.320 korun.

Doanh nghiệp chuẩn bị áp dụng EET mới

Những người kinh doanh nhỏ nhận thanh toán trực tiếp từ khách hàng tại địa điểm bán hàng sẽ có một lựa chọn khác. Người thuộc bậc thuế khoán thứ nhất có thể đăng ký chế độ EET OFF.

Theo đó, họ có thể lựa chọn không sử dụng hệ thống ghi nhận doanh thu điện tử. Đổi lại, khoản thuế hằng tháng trong chế độ thuế khoán sẽ tăng từ 100 lên 1.500 korun, bên cạnh các khoản bảo hiểm xã hội và y tế bắt buộc. Vì vậy, tổng số tiền phải đóng mỗi tháng sẽ không phải 9.662 korun mà là 11.062 korun.

Tuy nhiên, quy định về EET vẫn có thể được điều chỉnh trong thời gian tới. Hiệp hội Chính quyền địa phương trước đó lưu ý rằng EET sẽ áp dụng cả với các khoản thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện trực tiếp, bao gồm thanh toán bằng mã QR.

Hình thức thanh toán này để lại dấu vết điện tử trong hệ thống ngân hàng. Năm 2017, Tòa án Hiến pháp từng xem xét yếu tố này và loại các giao dịch liên quan khỏi nghĩa vụ EET, vì Cơ quan Quản lý Tài chính có thể kiểm tra bằng những phương thức khác.

Trong khi đó, các giao dịch chuyển khoản trực tuyến từ tài khoản này sang tài khoản khác dự kiến không thuộc phạm vi EET. Xét về mặt kỹ thuật, cả hai trường hợp đều là chuyển tiền giữa các tài khoản. Tuy nhiên, với thanh toán bằng mã QR, thông tin giao dịch được nhập ngay tại địa điểm mua hàng, tương tự thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tại cơ sở kinh doanh. Ngược lại, chuyển khoản trực tuyến được thực hiện từ xa, không cần sự hiện diện và tiếp xúc trực tiếp giữa các bên.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Tài chính Simona Hornochová và Bộ trưởng Tài chính đều bảo vệ yêu cầu ghi nhận các khoản thanh toán không dùng tiền mặt.

“Người kinh doanh có thể chuyển các khoản thanh toán vào bất kỳ tài khoản nào, thậm chí tài khoản đó không nhất thiết phải đứng tên họ. Thực tế cho thấy đôi khi đó là tài khoản của người thân trong gia đình. Một vấn đề khác liên quan đến các cổng thanh toán, nơi các khoản tiền có thể được tập hợp vào một tài khoản ở nước ngoài rồi sau đó mới chuyển đến tài khoản của người kinh doanh”, bà Hornochová cho biết khi giới thiệu những thông số cơ bản của EET 2.0.

Theo CNN Prima NEWS

Chia sẻ:
Banner Articles

Bạn cũng có thể thích